เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถแสดงความคิดเห็น
และอธิบายสิ่งที่ตนเองสนใจและอยากเรียนรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองและเลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
โจทย์ :
-
สร้างแรงบัลดาลใจ
- สร้างฉันทะในการเรียนรู้
Key Questions
นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร?
ทำไมถึงอยากเรียนรู้เรื่องนี้ ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
-
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้พบเห็นจากการเดินสำรวจและฟังนิทาน
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้
Card & Chart : เรื่องที่ต้องการเรียนรู้
Blackboard Share : ชื่อ หน่วย
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
บรรยากาศรอบบริเวณโรงเรียน
- นิทานเรื่อง
“มหัศจรรย์วันของหนู”
-เพลง “ออกกำลังกาย”
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูพานักเรียนเดินสำรวจสิ่งต่างๆรอบบริเวณโรงเรียน
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไร และรู้สึกอย่างไร?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่พบเห็นจากการสำรวจรอบๆ
บริเวณโรงเรียน
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพสิ่งที่พบเห็นจากการเดินสำรวจรอบๆบริเวณโรงเรียน
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง
“มหัศจรรย์วันของหนู” เพื่อสร้างแรงบัลดาลใจอยากเรียนรู้เรื่อง “ตัวเรา”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทาน
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพวันแรกที่หนูมาโรงเรียน
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ร่างกายของฉัน”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้จักสิ่งมีชีวิต, สิ่งไม่มีชีวิตอะไรบ้าง?
- สิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
- บุคคลต่างๆ
ภายในห้องเรียน, โรงเรียน, บ้านเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต
เพื่อเชื่อมโยงสู่บุคคล
ใช้ :
-
นักเรียนวาดภาพระบายสีบุคคลภายในโรงเรียนที่นักเรียนรู้จัก
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร?”
“ทำไมถึงอยากเรียนรู้เรื่องนี้?”
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าชื่อหน่วย ที่น่าสนใจควรเป็นอย่างไร?”
เชื่อม :
-
ครูแจกกระดาษการ์ดให้นักเรียนแต่ละคน โดยให้นักเรียนวาดภาพเรื่องที่อยากเรียนรู้
1 เรื่อง
- ครูและนักเรียนร่วมกันจัดหมวดหมู่เรื่องที่ต้องการเรียนรู้ร่วมกัน
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น และร่วมกันตั้งชื่อ หน่วย โดยใช้ Blackboard
Share
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพ
(Card & Chart) สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ใน Q.1/2559
วันศุกร์(1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “ออกกำลังกาย”
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "ทำไมเราต้องออกกำลังกาย ถ้าเราไม่ออกกำลังกายเลยจะเป็นอย่างไร?
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเพลงที่ได้ฟัง
ใช้:
นักเรียนเต้นประกอบเพลงออกกำลังกาย
|
ภาระงาน
-
พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้และตั้งชื่อหน่วย
ชิ้นงาน
- วาดภาพวันแรกที่หนูมาเรียน
-
วาดภาพสิ่งที่พบเห็นจากการเดินสำรวจรอบๆบริเวณโรงเรียน
|
ความรู้
สามารถแสดงความคิดเห็น
และอธิบายสิ่งที่ตนเองสนใจและอยากเรียนรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองและเลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้ได้
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้
ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์แรกของการเรียนรู้ยังอยู่ในกระบวนการปรับตัวและทบทวนวิถีของพี่ๆ อนุบาล 2 และสร้างแรงเพื่อให้นักเรียน อยากเรียนรู้เรื่องของคนเกี่ยวกับร่างกายของตนเอง ในสัปดาห์แรกนักเรียนได้ทำกิจกรรมตลอดทั้งสัปดาห์นี้นักเรียนทุกคนให้ความสนใจ และสนุกสนานกับกิจกรรมที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นการเดินสำรวจบุคคลภายในโรงเรียนและสิ่งมีชีวิตต่างๆรอบๆ โรงเรียน นักเรียนสนุกสนานกับการได้ร้องเพลงตาหูจมูกพร้อมทำท่าทางประกอบ การฟังนิทาน การปั้นดินน้ำมัน และวาดภาพวันแรกที่นักเรียมมาเรียนจากการเดินสำรวจ ทุกคนทำได้ดีมาก