เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ เกี่ยวกับวงจรชีวิตของสิ่งมีชีวิต
การเจริญเติบโต การดูแลรักษาร่างกาย การอยู่ร่วมกับผู้อื่น
และสามารถประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันได้
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
11
|
โจทย์
สรุปองค์ความรู้
-
นิทรรศการ
- การแสดงละคร
Key Questions
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับ หน่วย “ ตัวเรา”
-
นักเรียนจะเผยแพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับหน่วย “ ตัวเรา”
ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
-
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ หน่วย “ ตัวเรา ”
Wall Thinking :
ใบงานเขียน Mind
Mapping สิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ
หน่วย “ ตัวเรา”
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
-ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูและนักเรียนท่องคำคล้องจอง “Body ร่างกาย”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร ?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำคลองจอง
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวเรา
และทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมา
ใช้ :
นักเรียนเขียน Mind Mapping สิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ
หน่วย : “ ตัวเรา”
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูทายปริศนาคำทายเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมา
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้”?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับปริศนาคำทาย
ใช้ :
นักเรียนปั้นดินน้ำมันรูปวงจรชีวิตของสิ่งมีชีวิต
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร้องเพลง “ออกกำลังกาย” พร้อมทำท่าทางประกอบ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะเผยแพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับหน่วย “ ร่างกาย ”ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร ?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดนิทรรศการ/การแสดง
สรุปองค์ความรู้
ใช้ :
- นักเรียนจัดนิทรรศการเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนซ้อมการแสดงเต้นประกอบเพลง
“ออกกำลังกายรับแสงตะวัน”
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาและแลกเปลี่ยน
คำถาม ข้อสงสัยจากสิ่งที่รู้แล้ว
และสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับหน่วย“ตัวเรา ” เพื่อให้เกิดความเข้าใจ เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง
- นักเรียนทุกคน Show
and Share
นำเสนอ
สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการเรียนรู้หน่วย “ ตัวเรา ” ให้ครูและเพื่อนๆฟัง
ใช้ :
นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านการแสดงละครเต้นประกอบเพลง
|
ภาระงาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
- ตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ
หน่วย “ตัวเรา” ให้ผู้อื่นเข้าใจ
ชิ้นงาน
- ใบงานเขียน web
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ เกี่ยวกับวงจรชีวิตของสิ่งมีชีวิต
การเจริญเติบโต การดูแลรักษาร่างกาย การอยู่ร่วมกับผู้อื่น
และสามารถประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจกวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป รวมทั้งสามารถ
เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสังเกต
สังเกตความเหมือนความแตกต่างสิ่งต่างๆ
โดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ภาพกิจกรรม
ภาพชิ้นงาน
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์ที่ 11 พี่ๆ อนุบาล 2 ได้สรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ Quarter ที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ "ร่างกายของหนู" พี่ๆ สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ การเจริญเติบโต การอยู่ร่วมกับผู้อื่น บทบาทหน้าที่ของตนเองและผู้อื่น โครงสร้างหน้าที่ของตนเอง การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การดูแลรักษาร่างกายให้สะอาดและแข็งแรง และสามารถช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม ครูนักเรียนร่วมกันสรุปเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้โดย เผยแพร่ ผ่านการแสดงละคร "เรื่อง ไม่มีฟันไม่เห็นเป็นไร และเต้นประกอบเพลงร่างกายของหนู พร้อมจัดนิทรรศการโชว์ชิ้นผ่านจากสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้ผู้ปกครองชื่นชมความงอกงาม ตลอดทั้งสัปดาห์พี่ๆ ทุกคนทำได้เยี่ยมมากค่ะ