เป้าหมายรายสัปดาห์ : “นักเรียนเข้าใจบทบาท
หน้าที่ของตัวเองและผู้อื่น เห็นคุณค่าและยอมรับในความแตกต่างของแต่ละคน”
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
โจทย์ :
บทบาท
หน้าที่ของตัวเองและผู้อื่น
Key Questions
จะเกิดอะไรขึ้นถ้าทุกคนในโลกนี้ทำหน้าที่เดี่ยวกัน?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
นักเรียนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาท
หน้าที่ของตนเอง และผู้อื่น
Wall Thinking:
หุ่นมือโตขึ้นหนูอยากเป็น ...?
Show and Share:
สิ่งประดิษฐ์หุ่นมือโตขึ้นหนูอยากเป็น
...?
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- นิทานเรื่อง “คุณแม่นักซักผ้า”
- เพลง “เด็กดี”
|
จันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูเล่านิทานเรื่อง “คุณแม่นักซักผ้า”
นักเรียนเข้าใจบทบาทและหน้าที่ของผู้อื่นมากขึ้น
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่านักเรียนคิดว่าคนแต่ละวัยทำหน้าที่เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?”
เชื่อม ;
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทานและบทบาทหน้าที่
ใช้ :
นักเรียนเขียน Mind Mapping เรามาโรงเรียนทำไม
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง
“เด็กดี”
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเรื่องที่ร้อง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนมีหน้าที่ทำอะไรบ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาท
หน้าที่ของตนเอง และผู้อื่น
ใช้ :
ประดิษฐ์หุ่นมือโตขึ้นหนูอยากเป็น...?
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน
-
ครูให้นักเรียนสังเกตการณ์ทำงานของบุคคลต่างๆ
ภายในโรงเรียน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “
- นักเรียนเห็นใคร
ทำอะไรบ้าง?
- ทำไมทุกคนต้องทำงาน ถ้าไม่ทำจะเป็นอย่างไร?
- ทุกคนทำงานเหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้าง?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำงานของบุคคลต่างๆ ภายในโรงเรียน
ใช้ :
นักเรียนบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการสังเกตบุคคลในเรียน
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง
“ทุกคนรู้หน้าที่”
เพื่อให้นักเรียนรู้และเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเองและผู้อื่นมากขึ้น
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ฟัง
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากกิจกรรมที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้ :
นักเรียนแสดงบทบาทสมมติ
เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของแต่ละบุคคล
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “บุคคลแต่ละอาชีพต่างๆ ”เพื่อให้นักเรียนเห็นความเหมือนหรือความแตกต่างของแต่ละอาชีพ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จะเกิดอะไรขึ้นถ้านักเรียนไปทำหน้าที่แทนคุณพ่อ,คุณแม่ แล้วคุณพ่อ,คุณแม่มาเรียนแทนนักเรียน เพาระอะไร?
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องราวที่ได้ฟัง
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้ :
นักเรียน Show and Share สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการสังเกตบุคคลในเรียน
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสังเกตการณ์ทำงานของบุคคลต่างๆ
ภายในโรงเรียน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาท หน้าที่ของตัวเองและผู้อื่น
ชิ้นงาน
- ประดิษฐ์หุ่นมือโตขึ้นหนูอยากเป็น...?
-
ปั้นดินน้ำมันรูปกิจกรรมที่หนูชอบทำกับแม่
-
บันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้
- เขียน Mind
Mapping เรามาโรงเรียนทำไม
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจบทบาท
หน้าที่ของตัวเองและผู้อื่น เห็นคุณค่าและยอมรับในความแตกต่างของแต่ละคน
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจกวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป รวมทั้งสามารถ
เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสังเกต
สังเกตสิ่งที่ได้จากการทดลอง
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ภาพกิจกรรม
ภาพชิ้งาน
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์นี้พี่ๆ อนุบาล 2 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของตัวเองและผู้อื่น ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าคนแต่ละวัยทำหน้าที่เหมือนหรือต่างกันอย่างไร? พี่พลอยใส: ต่างกันค่ะเพราะว่าเด็กต้องเรียนหนังสือพ่อแม่ต้องทำงาน พี่กาย : พ่อแม่ต้องหาให้เลี้ยงลูกๆครับ พี่สายไหม : คุณแม่ต้องทำกับข้าวให้ลูกๆทานมาโรงเรียนในตอนเช้าค่ะ พี่วันใหม่ : คุณพ่อคุณแม่ต้องทำงานหาเงินเพื่อจะซื้อชุดนักเรียนให้กับเด็กๆค่ะ ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนมาโรงเรียนทำไม พี่อิม : มาเรียนหนังสือเพื่อจะได้เป็นคนเก่งค่ะ พี่กร:มาเรียนหนังสือและทำกิจกรรมกับเพื่อนๆครับ พี่ไดมอนด์ : หาความรู้ให้กับตัวเองจะได้เป็นคนเก่งครับ นักเรียนเขียน Mind Mapping เรามาโรงเรียนทำไม และประดิษฐ์ตุ๊กตาหุ่นมือและในสัปดาห์นี้ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ครูให้นักเรียนไปสังเกตและสอบถามการทำงานของบุคคลต่างๆ ภายในโรงเรียน เช่น คุณครู คุณลุง คุณป้า จากการไปสังเกตแล้วกับมาที่ห้องเรียน ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนเห็นใคร มีหน้าที่ทำอะไรบ้าง พี่ไดมอนด์ : เห็นคุณป้า ทำกับข้าวให้คุณครู เด็กๆ ผู้ใหญ่ใจดีครับ พี่หนูดี : คุณป้าต้องตื่นมาทำงานแต่เช้าเพราะคุณป้ามีหน้าที่ทำความสะอาดด้วยค่ะ พี่โช๊ค : เห็นคุณลุงให้อาหารพี่ไก่ครับ พี่น๊อต : คุณลุงทำหน้าที่เลี้ยงสัตว์ที่ฟาร์มทั้งหมดเลยครับ พี่จินจู : คุณครูมีหน้าที่สอนหนังสือค่ะนักเรียนสอบถามบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการไปสังเกต นักเรียนรู้บทบาทหน้าที่ของตัวเองและผู้อื่นมากขึ้น ซึ่งทุกคนสามารถทำกิจกรรมต่างๆ และตอบคำถามเกี่ยวกับบทบาท หน้าที่ได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ