เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจการเกิด
แก่ เจ็บ ตายเป็นเรื่องธรรมดาและสามารถยอมรับกับเหตุการณ์ต่างที่เกิดขึ้นได้
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
โจทย์ :
วงจรชีวิต
การเจริญเติบโตของคน
Key Questions
เราเกิดมาได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับ วงจรชีวิต การเจริญเติบโต
Wall Thinking
: ใบงาน เขียนคำศัพท์การเจริญเติบโตของคน
Show and Share :
นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศรอบบริเวณโรงเรียน
-
นิทาน
- คลิปวีดีโอ
- ภาพโปสเตอร์
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
นักเรียนดูคลิปวีดีโอเกี่ยวกับการเกิด แก่ เจ็บ ตายของคน พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
- นักเรียนเห็นแล้วรู้สึกอย่างไร?
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูจากคลิปวีดีโอ
ใช้ :
นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมระบายสีการเจริญเติบโตของคน
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
นักเรียนสังเกตภาพโปสเตอร์ความเหมือนหรือความแตกต่างระหว่างเพศหญิงและเพศชาย
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า สองภาพนี้เหมือนหรือต่างกันอย่างไร”?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้:
นักเรียนวาดภาพระบายสี เด็กผู้หญิง เด็กผู้ชาย
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- นักเรียนแสดงบทบาทสมมติคนในวัยต่างๆ
ให้เพื่อนทาย
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดคนแต่ละวัยเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับคนแต่ละวัยเหมือนหรือต่างกัน
ใช้ :
นักเรียนแสดงบทบาทสมมติ
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทาน
เรื่อง “ร่างกายของหนู”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเกิดมาได้อย่างไร”?
- ถ้านักเรียนไม่ได้เกิดมาเป็นคน
นักเรียนอยากเกิดเป็นอะไร เพราะอะไร
- คนมีการเจริญเติบโตอย่างไร?
- เพศหญิงกับเพศชายเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
สังเกตได้จากตรงไหน?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวงจรชีวิต
/ การเจริญเติบโต / เพศ / การสืบพันธุ์ของคน
ใช้ :
ปั้นดินน้ำมันรูปผู้หญิงและผู้ชาย
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“ในสัปดาห์ที่ 3 นี้นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง
/ เรียนรู้อย่างไร”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้ :
นำเสนอชิ้นงาน
|
ภาระงาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแสดงบทบาทสมมติ
- ครูนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวงจรชีวิต /
การเจริญเติบโต / เพศ / การสืบพันธุ์ของคน
ชิ้นงาน
- ประดิษฐ์ตุ๊กตา “ค คนตัวเล็ก”
-
ปั้นดินน้ำมันรูปผู้หญิงและผู้ชาย
-
เขียนคำศัพท์พร้อมระบายสีการเจริญเติบโตของคน
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจการเกิด
แก่ เจ็บ ตายเป็นเรื่องธรรมดาและสามารถยอมรับกับเหตุการณ์ต่างที่เกิดขึ้นได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการสำรวจ ฟังนิทานและดูภาพโปสเตอร์
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสังเกต
- สังเกตความเหมือนและความแตกต่าง
ของแหล่งน้ำต่างๆ และบอกเล่าให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- สังเกตเกี่ยวกับการทดลอง
“การเดินทางของน้ำ เช่น อุปกรณ์ในการใช้ทดลอง สิ่งที่เกิดขึ้นในการทดลอง
- สามารถตอบคำถามหลัง คาดเดาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของการทดลอง
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องแหล่งน้ำต่างๆ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปันยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์ที่ 3 พี่ๆ อนุบาล 2 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ วงจรชีวิตการเจริญเติบโตของคน ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด คนเกิดมาได้อย่างไร พี่ไดมอนด์ : เกิดมาจากพ่อแม่ครับ พี่แสตมป์ : ก่อนที่เราจะเกิดมาเราจะเหมือนลูกอ๊อดครับ และในสัปดาห์นี้พี่ๆ ได้วาดรูปคนผู้หญิง ผู้ชายและฝึกเขียนคำศัพท์ ปั่นดินน้ำมันเป็นรูปคนและประดิษฐ์ตุ๊กตาคนจากไข่ ครูให้นักเรียนอาสาออกมาแสดงบทบาทสมมติให้เพื่อนทาย และพี่ๆ ได้สังเกตความเหมือนและความแตกต่างระหว่างเพศหญิงและเพศชาย พี่ออม: ผู้ชายจะมีผมสั่นกว่าผู้หญิงค่ะ พี่หนูดี : พี่ผู้หญิงใส่กระโปร่งค่ะ พี่ใบพลู: พี่ผู้หญิงจะรัดผมพี่ผู้ชายจะไม่รัดผมค่ะ พี่น๊อต: พี่ผู้ชายจะใส่กางเกงครับ พี่พลอยใส : พี่ผู้หญิงจะชอบเล่นตุ๊กตา พี่ผู้ชายจะไม่เล่นเพราะว่าชอลเล่นฟุตบอลค่ะ พี่กาย: พี่ผู้ชายจะชอบเล่นฟุตบอลครับ ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ทุกคนสนใจในการทำกิจกรรมและทำได้เยี่ยมมากค่ะ