เป้าหมายรายสัปดาห์ : “ นักเรียนสามารถปฏิบัติตนต่อบุคคลอื่น
เช่น พ่อ แม่ เพื่อน ครู ฯลฯ และตามสถานที่ต่างๆ เช่น บ้าน โรงเรียนได้อย่างเหมาะสม ”
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
|
โจทย์ :
การปฏิบัติตนต่อบุคคลอื่น
เช่น
พ่อ แม่ เพื่อน ครู ฯลฯ
Key Questions
ทำไมเราต้องสวัสดีทักทายกัน?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
นักเรียนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติตนต่อบุคคลอื่น
เช่น พ่อ แม่, ครู, เพื่อน / การปฏิบัติตนต่อสถานที่ต่างๆ เช่น
บ้าน โรงเรียน
Wall Thinking :
วาดภาพระบายสีเล่นด้วยกันกับเพื่อน
Show and Share :
ปั่นดินน้ำมันเล่นกับเพื่อน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
นิทานเรื่อง
“ตั๊กแตนผู้ซื่อสัตย์”
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ตั๊กแตนผู้ซื่อสัตย์”
เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการอยู่ร่วมกับผู้อื่นมากขึ้น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “มีตัวละครใครบ้าง? ใครไปทำอะไร
ที่ไหนบ้าง?
เห็นอะไร รู้สึกอย่างไร” “ถ้าเป็นเราจะทำอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพระบายสีสถานที่ต่างๆ
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูทายปริศนาคำทายเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับปริศนาคำทาย
ใช้ :
นักเรียนเขียน Web สถานที่ต่างๆ
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม “แบ่งปันสิ่งของ”
- ทำไมนักเรียนต้องบริการคนอื่น
และเมื่อนักเรียนได้บริการแล้วรู้สึกอย่างไร?
- เวลาที่มีคนอื่นมาบริการนักเรียน
นักเรียนรู้สึกอย่างไร?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมที่เล่น
ใช้:
นักเรียนปั่นดินน้ำการเล่นร่วมกับเพื่อน
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “การปฏิบัติตนต่อบุคคลอื่น” เพื่อให้นักเรียนรู้และปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะปฏิบัติตนต่อบุคคลอื่นๆ
เช่น พ่อ – แม่, ครู,
เพื่อน อย่างไร?
- นักเรียนจะปฏิบัติตนต่อสถานที่ต่างๆ
เช่น ห้องเรียน, ห้องครัว, ห้องสมุดอย่างไร?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติตนต่อบุคคลอื่น
เช่น พ่อ –
แม่, ครู, เพื่อน /
การปฏิบัติตนต่อสถานที่ต่างๆ เช่น บ้าน โรงเรียน
ใช้ :
นักเรียนประกอบอาหาร
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนเดินสำรวจบริเวณรอบๆ
ตึกอนุบาล
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร
รู้สึกอย่างไร?
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเดินสำรวจบริเวณรอบๆ
ตึกอนุบาล
- ครูและนักเรียนเตรียมอุปกรณ์ในการทำความสะอาด
ใช้ :
นักเรียนร่วมกันทำความสะอาดบริเวณรอบๆตึกอนุบาล
|
ภาระงาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปริศนาคำทายเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเล่นเกม แบ่งปั่นสิ่งของ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการประกอบอาหาร
ชิ้นงาน
- วาดภาพระบายสีสถานที่ต่างๆ
- ปั้นดินน้ำมันรูป “เล่นด้วยกันกับเพื่อน”
|
ความรู้
นักเรียนสามารถปฏิบัติตนต่อบุคคลอื่น
เช่น พ่อ แม่ เพื่อน ครู ฯลฯ และตามสถานที่ต่างๆ เช่น บ้าน โรงเรียนได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจกวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป รวมทั้งสามารถ
เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสังเกต
สังเกตความเหมือนความแตกต่างสิ่งต่างๆ
โดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ภาพกิจกรรม
ภาพชิ้นงาน
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบสัปดาห์ที่ 9 กับการเรียนรู้การปฏิบัติตนต่อบุคคลอื่น เช่น พ่อ แม่ เพื่อน ครู ฯลฯ และสถานที่ ซึ่งทุกคนก็สนุกสนานกับกิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์ พี่ๆ ได้เตรียมอุปกรณ์ในการดูแลสถานที่ในห้องเรียนของตนเองและบริเวรรอบๆ ตึกอนุบาล พี่ช่วยกันทำความสะอาดเก็บกวาดใบไม้บริเวณรอบๆ สนามเด็กเล่นและยังได้ทำขนมถั่วแปบแบ่งปัน และเห็นอกเห็นใจผู้อื่นมากขึ้น พี่ๆ ได้ปั่นดินน้ำมันสถานที่ต่างๆ ที่ตนเองรู้จัก และวาดภาพระบายสีเกี่ยวกับสถานที่ เช่น โรงเรียน โรงพยาบล สถานีตำรวจ ฯลฯ ทุกคนสนุกสนาน สามารถตอบคำถามต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนในสัปดาห์นี้ได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ
ตอบลบ