เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจ
สามารถอธิบายเกี่ยวกับอวัยวะในร่างกายของคน
พร้อมอธิบายหน้าที่และประโยชน์ของอวัยวะส่วนต่างๆ ภายในร่างกายได้
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
โจทย์ :
อวัยวะในร่างกาย
/หน้าที่และประโยชน์ของอวัยวะส่วนต่างๆ ภายในร่างกาย
Key Questions
ร่างกายของเราประกอบด้วยอวัยวะส่วนใดบ้าง?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
นักเรียนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับอวัยวะในร่างกายของคน
พร้อมอธิบายหน้าที่และประโยชน์ของอวัยวะส่วนต่างๆ ภายในร่างกาย
Wall Thinking : ใบงานเขียนอวัยวะในร่างกายของฉัน
Show and Share : นำเสนอปั้นดินน้ำมันเป็นรูปตัวเรา
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- เพลง “นิ้วมือของฉัน”
- นิทานเรื่อง “ร่างกายของฉัน”
- รูปภาพเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิง
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูเล่านิทานเรื่อง
“ร่างกายของฉัน”เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับร่างกายของตัวเอง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนคิดว่า“ส่วนต่างๆของร่างกายมีหน้าที่ทำอะไรได้บ้าง”?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน
ใช้ :
นักเรียนทำใบงานเขียน web อวัยวะในร่างกาย
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง
“นิ้วมือของฉัน”
- ครูให้นักเรียนการทดลองปิดตา “ใช้แขนหรือมือข้างเดียว
หรือส่วนอื่นในร่างกาย ทำกิจวัตรประจำวัน
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนทำการทดลองที่ใช้ส่วนต่างๆ
ที่ไม่เหมือนกัน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนรู้สึกอย่างไร เพราะอะไร?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนในการทดลองทำกิจกรรม
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูขออาสาสมัครนักเรียนผู้ชายและนักเรียนผู้หญิงออกมายืนให้เพื่อนสังเกตความเหมือนหรือความแตกต่างระหว่างเพศหญิงและเพศชาย
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร
เหมือนหรือต่างกันอย่างไร เพราะอะไร?
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ
ใช้ :
นักเรียนปั่นดินน้ำมันรูปตัวเอง
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง
“ทุกส่วนของร่างกายล้วนสำคัญ”
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นอะไร /นักเรียนรู้สึกอย่างไร /
นักเรียนจะนำไปปฏิบัติใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร บ้าง?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอวัยวะในร่างกายของคน
พร้อมอธิบายหน้าที่และประโยชน์ของอวัยวะส่วนต่างๆ ภายในร่างกาย
ใช้ :
นักเรียนนักเรียนทำใบงานเขียน Web อวัยวะภายนอก/ในของร่างกาย /บอกหน้าที่และประโยชน์ของอวัยวะส่วนต่างๆ
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “ตา หู จมูก”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง จากเพลงที่ได้ร้อง
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องราวที่ได้ฟัง
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้ :
นักเรียน Show and Share ใบงานเขียน web
อวัยวะในร่างกาย
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอวัยวะในร่างกายของคน
พร้อมอธิบายหน้าที่และประโยชน์ของอวัยวะส่วนต่างๆ ภายในร่างกาย
ชิ้นงาน
- เขียนอวัยวะในร่างกายของฉัน
- ปั้นดินน้ำมันเป็นรูปตัวเรา
- web อวัยวะในร่างกายของฉัน
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจ
สามารถอธิบายเกี่ยวกับอวัยวะในร่างกายของคน
พร้อมอธิบายหน้าที่และประโยชน์ของอวัยวะส่วนต่างๆ ภายในร่างกายได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจกวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป รวมทั้งสามารถ
เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้
ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสังเกต
สังเกตความเหมือนความแตกต่างสิ่งต่างๆ
โดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกกรรม
ตัวอย่างชิ้งาน
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์ที่ 6 พี่ๆ อนุบาล 2 เรียนรู้กับอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย หน้าที่และประโยชน์ของอวัยวะส่วนต่าง ๆ ภายในและภายนอกร่างกาย ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด พี่ๆคิดว่าร่างกายของเราประกอบด้วยอวัยวะส่วนใดบ้าง ? พี่ไดมอนด์:ขาทำให้เราเดินได้ครับ พี่สายไหม: ตามีประโยชน์ทำให้เรามองเห็น พี่พลอยใส: พี่หูทำให้เราได้ยินเสียงเพื่อนพูดด้วยค่ะ นักเรียนเขียน Wed อวัยวะในร่างกายของตนเอง ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง นิ้วมือของฉัน ครูเล่านิทาน เรื่อง ทุกส่วนของร่างกายล้วนสำคัญ นักเรียนปั่นดินน้ำมันรูปของตัวเอง และประดิษฐ์ส่วนต่างๆ ของร่างกายจากจานกระดาษ ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ทุกคนทำได้เยี่ยมมากค่ะ