เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถแสดงความคิดเห็น
และอธิบายสิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้เกี่ยวกับร่างกาย โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองได้
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
โจทย์
:
สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ใน
หน่วย “ร่างกาย ”
Key Question
สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ใน
หน่วย “ ร่างกาย ”
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังนิทาน
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้เกี่ยวกับร่างกาย
Think Pair Share : สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้
Blackboard
Share : สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- นิทาน เรื่อง
“ตัวเรา “
- เพลง
“ร่างกายของเรา”
- เกม ต่อจิ๊กซอร์รูปคน
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง
“ ตัวเรา ” เพื่อให้นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่อง
“คน” มากขึ้น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้างรู้สึกอย่างไร”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน
ใช้ :
ปั้นดินน้ำมันเป็นรูปคน ผู้หญิง
ผู้ชาย
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร?”
“ทำไมถึงอยากเรียนรู้เรื่องนี้?”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าชื่อหน่วย ที่น่าสนใจควรเป็นอย่างไร?”
เชื่อม :
-
ครูแจกกระดาษการ์ดให้นักเรียนแต่ละคน โดยให้นักเรียนวาดภาพเรื่องที่อยากเรียนรู้
1 เรื่อง
-
ครูและนักเรียนร่วมกันจัดหมวดหมู่เรื่องที่ต้องการเรียนรู้ร่วมกัน
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น และร่วมกันตั้งชื่อ หน่วย โดยใช้ Blackboard
Share
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพ
(Card & Chart) สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ใน Q.1/2559
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูให้นักเรียนสังเกตใบหน้า ท่าทางของตัวเอง เพื่อน
และครูในอิริยาบถต่างๆ
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเพื่อนของเราแต่ละคนเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมสิ่งที่ได้สังเกตใบหน้า ท่าทางของตัวเอง เพื่อน และครูในอิริยาบถต่างๆ
ใช้ :
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-นักเรียนเล่นเกมต่อจิ๊กซอร์รูปคน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้แล้วเกี่ยวกับคนมีอะไรบ้าง”?
- นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับคนบ้าง?
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
ใน หน่วย “
ร่างกาย”
ใช้ :
-
ครูเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ที่นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นบนกระดานโดยใช้
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากกิจกรรมที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์ที่
2
วันศุกร์ 1 ( ชั่วโมง )
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“ในสัปดาห์ที่ 2 นี้นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง
/ เรียนรู้อย่างไร”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้ :
นำเสนอชิ้นงานสิ่งที่รู้แล้ว – สิ่งที่อยากเรียนรู้
|
ภาระงาน
-
พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับตัวเรา
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ได้ฟัง
ชิ้นงาน
- เขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
-
ปั้นดินน้ำมันเป็นรูปคน ผู้หญิง ผู้ชาย
-
วาดภาพตัวละครที่ชอบในนิทาน
|
ความรู้
สามารถแสดงความคิดเห็น
และอธิบายสิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้เกี่ยวกับร่างกาย โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนรู้และอยากเรียนรู้
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรูได้ อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
สิ่งที่รู้แล้ว
และสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้เกี่ยวกับหน่วย : “ร่างกายของหนู”
ระดับอนุบาล 2 Quarter 1 ปีการศึกษา 2559
สิ่งที่รู้แล้ว
|
สิ่งที่อยากเรียนรู้
|
- คนมีกระดูก
- คนมีสมอง
- ร่างกายมีจมูก
- คนมีหัวใจ
- คนมีแขน
- คนมีเท้า
- คนมีฝาเท้า
- คนมีมือ
- ในร่างกายของคนมีเลือด
- คนมีหูไว้ฟังเสียง
- คนมีไส้
- คนมีเอว
- คนมีตา
- คนมีปาก
- คนมีขา
- คนมีปอด
- คนมีหัว
- คนมีหน้าผาก
|
-
ทำไมหัวใจต้องเต้น
-
ทำไมร่างกายของเราต้องมีกระดูก
-
ทำไมหูของคนเราต้องได้ยินเสียง
-
ไส้ของคนมีหน้าที่ทำอะไร
-
ตาทำไมต้องทำให้เรามองเห็น
-
ทำไหมคนเราเกิดมาต้องมีผม
-
ทำไมขาถึงทำให้เราเดินได้
-
ตับของคนมีไว้ทำไหม
-
ทำไหมคนต้องมีเส้นเลือด
-
ทำไมปากต้องพูดได้
-
ทำไมต้องมีคิ้วสองข้าง
-
ทำไมต้องมีลิ้น
-
คนเราทำไมต้องโตขึ้นทุกวัน
-
ทำไมคนต้องมีหน้าผาก
-
เสียงที่เราพูดมาจากไหน
-
ทำไมคนเราต้องมีฟัน
-
ทำไมคนต้องทานข้าว
-
ทำไมตนต้องมีขนตา
-
ทำไมคนต้องมีลูก
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์ที่สองนี้เด็กๆ ได้เลือกสิ่งที่ตัวเองอยากเรียนรู้โดยใช้เครื่องมือ Card and Chart วาดภาพสิ่งที่ตัวเองอยากเรียนรู้ และสิ่งที่เด็กๆ อยากเรียนรู้ หลังจากนั้นทุกคนช่วยกันตั้งชื่อโครงงาน และให้ยกมือเลือกชื่อที่ชอบที่สุดโดยได้ชื่อโครงงานว่า “ร่างกายของหนู”
ต่อมาทุกคนได้บอกสิ่งที่รู้แล้ว และสิ่งที่อยากรู้เกี่ยวกับคน ซึ่งทุกคนตอบได้ดีมากๆ เช่น พี่ไดมอนด์บอกว่า “คนมีกระเพาะอาหาร” พี่ออมแอ๋มบอกว่า “คนมีลำไส้ให้อาหารลงไป” พี่พลอยใส : เลือดไว้ไหลเวียนในร่างกายของคนเรา พี่อิมอยากรู้ว่า “ทำไมคนเราเกิดมาต้องเป็นเด็กก่อนทำไมถึงไม่โตเป็นผู้ใหญ่เลย” พี่กาย : อยากรู้ว่าตอนเป็นเด็กทำไหมต้องอยู่ในท้องแม่นานตั้ง เก้าเดือน พี่สาว : ทำไมคนเราต้องมีทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ทุกคนตั้งใจทำกิจกรรมได้เยี่ยมมากค่ะ