เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจโครงสร้างของคน
บอกลักษณะ หน้าที่และประโยชน์ของอวัยวะส่วนต่างๆ ภายในร่างกายได้
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
โจทย์ :
โครงสร้าง อวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายโครงสร้างของคน,
สัตว์ และพืช
Key Questions
ทำไมคนต้องมีขาสองข้าง ถ้ามีข้างเดียวจะเป็นอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
นักเรียนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงสร้างของคน, สัตว์ และพืช / หน้าที่ของอวัยวะต่างๆ
ภายในร่างกาย
Wall Thinking :
- ปะ ติดรูปพืชจากวัสดุเหลือใช้
- เขียน Web โครงสร้างตัวเอง
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ผัก ผลไม้
- นิทาน
- คำคล้องจอง “Bodyร่างกาย”
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง
:
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ ปาก”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่าร่างกายของเราประกอบด้วยอวัยวะส่วนใดบ้าง?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงสร้าง
หน้าที่และประโยชน์ของอวัยวะ / โครงสร้างของสัตว์และพืช /
ความเหมือนหรือความแตกต่างของอวัยวะระหว่างคน พืชและสัตว์
ใช้ :
นักเรียนปะ
ติดรูปพืชจากรูปทรงที่กำหนด
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
นักเรียนท่องคำคล้องจอง “Body ร่างกาย”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าโครงสร้างร่างกายของคนและสัตว์ เหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้าง?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
เกี่ยวกับโครงสร้างของคนและสัตว์
ใช้ :
นักเรียนเขียน Web โครงสร้างของคนและสัตว์
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูนำภาพปริศนาคำทายเกี่ยวกับอวัยวะส่วนต่างๆ
มาให้นักเรียนสังเกต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้จักอวัยวะส่วนไหนบ้าง เพราะอะไร?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปภาพปริศนาคำทาย
ใช้ :
ปั่นดินน้ำมันรูปโครงสร้างคนหรือสัตว์
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนสำรวจอวัยวะภายในร่างกายของตัวเอง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร มีหน้าที่ทำอะไรได้บ้าง?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสำรวจอวัยวะภายในร่างกายของตัวเอง
ใช้ :
นักเรียนประกอบอาหารจากที่เพาะถั่วเขียวในสัปดาห์ที่
4 เมนูอาหาร เกี้ยวทอดใส่ถัวเขียวหมูสับ
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูให้นำโครงสร้าง พืช
สัตว์
ของจริงมาให้นักเรียนสังเกต
- ครูให้นักเรียนอาสาผู้หญิง
1 คน ผู้ชาย 1 คน ออกมายืนให้เพื่อนๆ
สังเกต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร เหมือน
หรือต่างกันอย่างไรบ้าง
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ ร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เห็นจากการสังเกตร่วมกัน
ใช้ :
นักเรียน Show and Share Web โครงสร้างของคนหรือสัตว์
|
ภาระงาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมปริศนาคำทาย
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแยกประเภทของอวัยวะต่างตามความเข้าใจของตนเอง
- ครูนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับนักเรียนสังเกตโครงสร้างของสัตว์
และพืช
ชิ้นงาน
- ปะ ติดรูปพืชจากรูปทรงที่กำหนด
-
ปั้นดินน้ำมันรูปโครงสร้างของคนหรือสัตว์
- เขียน Web โครงสร้างของคนและสัตว์
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจโครงสร้างของคน
บอกลักษณะ หน้าที่และประโยชน์ของอวัยวะส่วนต่างๆ ภายในร่างกายได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการฟังนิทานและทดลอง
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสังเกต
- สังเกตการณ์เปลี่ยนแปลงของน้ำใน
สถานะที่ต่างกัน เช่น จากของแข็ง
– ของเหลว,ของเหลว – ของแข็ง
- สังเกตความเหมือน /
ความต่างของน้ำที่อยู่ในภาชนะต่างกัน
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครูผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างกิจกรรมการเรียนรู้
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์ที่ 5 พี่อนุบาล 2 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับโครงสร้าง อวัยวะส่วนต่างของร่างกาย โครงสร้างของคน สัตว์และพืช ครูเล่านิทาน เรื่อง ปาก เพื่อเชื่อมโยงไปที่อวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ร่างกายของคนเราประกอบด้วยอวัยะส่วนใดบ้าง? พี่หนูยิ้ม : มีแขนค่ะ พี่เพลง : มีดวงตาค่ะ พี่สาว: มีปากไว้ทานข้าวค่ะ พี่โช๊ค : จมูกไว้ดมกลิ่นและหายใจครับ พี่ออม: มีมือไว้เขียนหนังสือค่ะ พี่จินจู : พี่หูได้ยินเสียงค่ะ ในสัปดาห์นี้พี่ๆอนุบาล 2 ได้เรียนรู้การประกอบอาหาร เมนูอาหาร เกี้ยวทอดใส้ถั่วงอกหมูสับ ซึ่งได้เรียนรู้ต่อจากสัปดาห์ที่ 4 และในสัปดาห์ที่ 5 ได้ลงมือประกอบอาหาร พี่ๆ ได้เก็บถั่วงอกที่เพาะไว้ ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 4 แล้วนำมาล้างให้สะอาด และช่วยกันหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ เพื่อจะนำมาทำเป็นใส้เกี่้ยวทอด นำถั่วงอกที่หั่นเสร็จแล้วมาผัดใส่หมูสับ พี่อนุบาล 2 ช่วยกันตักใส่แผ่นเกี้ยวแล้วห่อ แล้วนำมาทอด และรับประทานร่วมกัน พี่ๆ ทุกคนสนุกสนานกับกิจกรรมและตื่นเต้นในการได้ออกมาทอดเกี่้ยว พี่กาย: อร่อยมากเลยครับ พี่ใบพลู : หนูว่าถ้าใส่ใส้เยอะๆจะอร่อยมากเลยค่ะ พี่ๆอนุบาล 2 ทำใบงานโครงสร้างของตัวเองทุกคนทำได้เยี่ยมมากค่ะ