เป้าหมายรายสัปดาห์ : “สามารถพูดอธิบายความเชื่อมโยง/ความสัมพันธ์ของคนและสิ่งมีชีวิตอื่นๆได้”
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
|
โจทย์
ความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตอื่น
Key Questions
คนมีความสัมพันธ์กับสิ่งมีชีวิตอื่นอย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
นักเรียนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของคนและสิ่งมีชีวิตอื่น
Wall Thinking :
- วาดภาพระบายสีความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตอื่น
- Flow Chart การประกอบอาหาร
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- นิทานเรื่อง “สามัคคีไม่มีทะเละ”
-
วัตถุดิบในการประกอบอาหาร
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง
““สามัคคีไม่มีทะเลาะ”เพื่อให้นักเรียนเข้าใจถึงการอยู่ร่วมกัน
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด“มีตัวละครใครบ้าง รู้สึกอย่างไร”?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเรื่องที่ฟัง
ใช้ :
นักเรียนประดิษฐ์ตุ๊กตาคน
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ธรรมชาติรอบตัว” พร้อมวาดภาพประกอบ
เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของคนกับสิ่งมีชีวิตอื่น
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- นักเรียนจะช่วยดูแลธรรมชาติได้อย่างไร?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของคนและสิ่งมีชีวิตอื่น
ใช้ :
นักเรียนปะติดวัสดุจากธรรมชาติ
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร้องเพลง “ออกกำลังกาย”
พร้อมทำท่าทางประกอบ
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้สึกอย่างไร? “
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเต้นประกอบเพลง
ใช้ :
นักเรียนปั่นดินน้ำมันรูปตัวเองและสัตว์และสัตว์เลี้ยงที่ชอบ
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันเสนอเมนูอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและมีส่วนประกอบจากสัตว์และพืช
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จะเป็นอย่างไรถ้าบนโลกนี้ไม่มีอาหารที่มีประโยชน์ทาน แล้วจะเป็นอย่างไรบ้าง? เพราะอะไร”?
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเมนูอาหารที่จะทำ พร้อมทั้งจัดเตรียมอุปกรณ์ในการประกอบอาหาร
ใช้ :
- เขียน Flow
Chart ขั้นตอนการประกอบอาหาร
- นักเรียนประกอบอาหารจากสัตว์และพืช
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “อาหารดีมีประโยชน์”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเกี่ยวกับนิทานและกิจกรรมที่เกิดขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้ :
นักเรียน Show and Share
เขียน Flow
Chart ขั้นตอนการประกอบอาหาร
|
ภาระงาน
พูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับเมนูอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและมีส่วนประกอบจากสัตว์และพืช
ชิ้นงาน
- เขียน Flow
Chart ขั้นตอนการประกอบอาหาร
- ปั้นดินน้ำมันรูปตัวเองและสัตว์เลี้ยงที่ชื่นชอบ
- ปะ
ติดรูปภาพจากวัสดุธรรมชาติ
|
ความรู้
“สามารถพูดอธิบายความเชื่อมโยง/ความสัมพันธ์ของคนและสิ่งมีชีวิตอื่นๆได้”
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจกวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป รวมทั้งสามารถ
เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสังเกต
สังเกตความเหมือนความแตกต่างสิ่งต่างๆ
โดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ภาพกิจกรรม
ภาพชิ้นงาน
สัปดาห์ที่ 10 พี่ๆ อนุบาล 2 ได้เรียนรู้เพียง 2 วัน เนื่องจากเป็นวันหยุดยาวต่อเนื่องวันเข้าพรรษา พี่ๆ อนุบาล 2 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ ความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิต (คน พืช สัตว์) สัปดาห์นี้พี่ๆ อนุบาล 2 ได้ช่วยกันคิดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างคน พืช สัตว์ว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไรบ้างซึ่งทุกคนก็สามารถคิดได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ เช่น พี่ไดมอนด์ :บอกว่าต้นไม้ประโยชน์ต่อคนช่วยปล่อยก๊าชออกซิเจนให้เราได้หายใจได้ครับ และช่วยเป็นบ้านที่อยู่อาศัยให้กับพี่นกได้ทำรัง พี่แสตมป์ : มีผักมีประโยชน์ต่อร่างกายของคนเราครับ ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ได้วาดภาพระบายสีความสัมพันธ์กับสิ่งมีชีวิตอื่น พี่ๆ ทุกคนทำได้เยี่ยมมากค่ะ
ตอบลบ